Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe

Giấc ngủ chiếm khoảng 1/3 thời gian cuộc đời của mỗi người. Chính vì thế, không ai phủ nhận được tầm quan trọng của nó. Giấc ngủ là 1 phần của cuộc sống hàng ngày, là 1 phần của cơ thể bạn. Tuy nhiên, có một số người vì công việc hoặc vì ham chơi mà bỏ bê giấc ngủ, nếu tiếp diễn một thời gian dài sẽ dẫn đến các bệnh lý liên quan về giấc ngủ như mất ngủ, khó ngủ … Vậy cùng Sức Khỏe Cộng Đồng tìm hiểu về giấc ngủ nhé

Giấc ngủ là gì?

  Một điều đơn giản và diễn ra hàng ngày trong cuộc sống chúng ta là việc ngủ. Ngủ là một hoạt động tự nhiên theo định kỳ mà những hoạt động, cảm giác và vận động tạm thời bị hoãn lại một cách tương đối. Đặc điểm dễ nhận thấy là cơ thể bất tỉnh hoàn toàn hoặc một phần và sự bất động của gần như hầu hết tất cả các cơ bắp. 

Giấc ngủ là gì

Giấc ngủ là gì?

  Ngủ đủ giấc là phần rất quan trọng không thể thiếu cho một lối sống lành mạnh. Giấc ngủ sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, tầm quan trọng của giấc ngủ còn chứa đựng nhiều lợi ích bất ngờ khác như cải thiện trí nhớ, hạn chế bệnh tật, thúc đẩy sáng tạo, nâng cao hiệu suất của bản thân, tăng sự tập trung… Đặc biệt giấc ngủ sâu và đủ còn có ích lợi cho nhan sắc của chị em phụ nữ như: trọng lượng khỏe mạnh, giảm căng thẳng, xóa bỏ trầm cảm, xua đuổi quầng thâm dưới mắt, tóc khỏe, mắt đẹp, bổ sung dinh dưỡng cho da. 

Thế nào là một giấc ngủ tốt

  Nếu bạn có một giấc ngủ tốt thì bạn chắc chắn có thể cảm nhận được chất lượng của nó. Hãy tự cảm nhận cơ thể mình mỗi sáng thức dậy, bạn cảm thấy tràn đầy sức sống và không bị liên tục lờ đờ buồn ngủ vào buổi chiều thì có nghĩa rằng đêm qua bạn đã có 1 giấc ngủ ngon.

Thế nào là một giấc ngủ tốt

Thế nào là một giấc ngủ tốt

  Giấc ngủ của mỗi người là khác nhau cả về thời gian ngủ lẫn cách nằm ngủ và nhiều yếu tố khác. Thế nhưng, giấc ngủ ngon cũng có những tiêu chuẩn chung của nó bao gồm 2 yếu tố: ngủ sâu và đủ giấc.

  Người trường thành cần ngủ 6 – 8 tiếng 1 ngày. Trong khi đó, thời gian ngủ của trẻ em và thanh thiếu niên sẽ nhiều hơn khoảng 10 – 12 tiếng, trẻ nhỏ thì có thể nhiều hơn nữa. Người già thì có thể ngủ ít hơn 5 – 7 tiếng 1 ngày.

Thời gian ngủ cần thiết theo độ tuổi

Thời gian ngủ cần thiết theo độ tuổi

  Chất lượng của chất ngủ ở chỗ bạn phải ngủ sâu giấc và không bị giật mình tỉnh giấc quá nhiều lần. Một giấc ngủ liền mạch và sâu sẽ cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe của bạn và giúp ích cải thiện các bệnh lý khác của cơ thể.

  Thế nhưng ngủ nhiều quá cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy rằng ở những người trưởng thành, việc ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm thì nguy cơ tử vong trong vòng 11 – 17 năm tới cao gấp hai lần so với những người chỉ ngủ đủ 7 - 8 tiếng.  

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe

  Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, bất kể vì nguyên nhân gì, nếu thừơng xuyên thiếu ngủ đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, công tác và an toàn. Nhịp sống căng thẳng có thể khiến chúng ta ngủ không ngon giấc, hoặc làm việc trong thời gian quá dài, hay vui chơi quá mệt mỏi đều ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ. Có một số bệnh và nguyên nhân tinh thần cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vì vậy, phải chú trọng giấc ngủ, bằng không chúng ta phải trả một giá đắt. Vì giấc ngủ là rất quan trọng đối với sức khỏe của con người.

Tầm quan trọng của giấc ngủ

Tầm quan trọng của giấc ngủ 

Tầm quan trọng  của giấc ngủ với làn da

  Các hormone sinh trưởng trong cơ thể được tiết ra nhiều hơn khi ngủ. Trong khi bạn ngủ sâu, các độc tố và chất thải trong da cũng được thải ra đồng thời hấp thụ những dưỡng chất khi bạn sử dụng kem dưỡng da. Giấc ngủ sâu sẽ cho bạn 1 làn da đẹp đã được tái tạo mịn màng qua đêm.

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với làn da

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với làn da

  Chính vì thế, thời gian ngủ đêm là thời gian lý tưởng để da bạn hấp thu dưỡng chất. Sử dụng các loại sản phẩm dưỡng da vào ban đêm sẽ có hiệu quả rất tốt và bạn có thể cảm nhận sự thay đổi của da nhanh chóng vào sáng hôm sau. Vì thế, hãy tạo cho mình 1 giấc ngủ tốt để có 1 làn da đẹp.

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe và công việc

  Sức khỏe là tài sản vô giá của mỗi con người. Khi bạn ngủ không đủ giấc, trong 1 thời gian dài sẽ gây ra những biểu hiện tiêu cực với cơ thể. Tinh thần và cơ thể trở nên uể oải, thiếu sức sống. Sức khỏe bị đe dọa và có thể hình thành các bệnh lý khác cho cơ thể và khiến những căn bệnh càng trở nên trầm trọng hơn. Sức khỏe suy giảm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng công việc của bạn.

  Giấc ngủ có tác dụng điều tiết các hoạt động trong cơ thể và hỗ trợ chữa các bệnh lý khác. Giấc ngủ ngon thường sẽ là tiền đề và chất xúc tác cho sức khỏe của bạn tốt hơn. một cơ thể khỏe mạnh sẽ làm việc tốt, tích cực và cống hiến nhiều hơn.

Tầm quan trọng của giấc ngủ tới sức khỏe và công việc

Tầm quan trọng của giấc ngủ tới sức khỏe và công việc

Tầm quan trọng của  giấc ngủ quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể

 Giấc ngủ ảnh hường đến sự phát triển của cơ thể rất nhiều. Thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể chậm phát triển cả về chiều cao, thể lực và trí lực nhất là ở trẻ em. Vì thế bạn cần đảm bảo cho con em mình có 1 thời gian ngủ hợp lý và khoa học nhất có thể. Để trẻ được cơ hội phát triển tốt nhất.

Tầm quan trọng của giấc ngủ ảnh hưởng tới cân nặng

Tầm quan trọng của giấc ngủ đến với cân nặng

Tầm quan trọng của giấc ngủ đến với cân nặng

  Một điểm cần lưu ý là khi bạn ngủ không đủ giấc, gây thiếu ngủ, cơ thể sẽ tự động tăng hàm lượng chất kích thích cortisol trong máu. Loại hormone này làm tăng hoạt tính của 1 enzime có tác dụng tích mỡ, từ đó gây tăng cân cho cơ thể.

  Nhất là đối với phụ nữ thường mong muốn một cơ thể cân đối thì việc quan trọng là hãy chăm soc tốt nhất cho giấc ngủ của bạn. Mỡ thừa được tích tụ lại không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và hình thành 1 số bệnh lý khác không đáng có. 

Ý nghĩa của giấc ngủ đêm

  • Từ 21h – 23h là quãng thời gian hệ miễn dịch (bạch cầu lymph) bài độc (tiến hàng đào thải chất độc), lúc này bạn nên ở trạng thái yên tĩnh và nghe âm nhạc để thư giãn.
  • Từ 23h – 1h sáng là quãng thời gian bài độc của gan (gan hoạt động mạnh nhất), cần tiến hành trong khi ngủ say.
  • Từ 1h – 3h sáng là thời gian bài độc của mật (túi mật hoạt động mạnh), cũng cần thực hiện trong giấc ngủ say.
  • Từ 3h – 5h sáng là thời gian bài độc của phổi. Cũng chính là lý do tại sao mà người đang mắc bệnh ho lại hay ho dữ dội vào lúc này, bởi hoạt động bài độc đã chạy đến phổi. Vì thế, không nên dùng thuốc chống ho để tránh gây cản trở việc đào thải các chất cặn bã trong người vào lúc này.
  • Từ 5h – 7h là khoảng thời gian ruột già bài độc, cho nên cần đi toilet trong thời gian này.
  • Từ 7h – 9h là lúc ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều nhất, cho nên cần phải ăn sáng.

Ý nghĩa của giấc ngủ

Ngũ tạng hoạt động như thế nào trong giấc ngủ

Theo đồng hồ sinh học thì:

  Trạng thái ngủ từ 0 đến 1 giờ sáng khiến cơ thể được nghỉ ngơi thực sự, giúp tinh thần sảng khoái, dung nhan tươi tắn khi tỉnh dậy. Nên ngủ trước đó tầm 1 hoặc 2 tiếng, để vào tầm thời gian nói trên thì đã chìm vào giấc ngủ sâu.

  Từ 1h tới 5h sáng là lúc cơ thể tiết ra các chất tái sinh và nâng cao hệ miễn dịch. Thức khuya thì rút ngắn hoặc thậm chí làm cơ thể bỏ qua giai đoạn này, lâu dần sẽ suy sụp thấy rõ. Trong các giai đoạn ngủ sâu thì cơ thể tiết nhiều hooc môn để cân bằng và nâng cao sức đề kháng, mà thức khuya thì khiến các hoạt động ấy xảy ra chậm và ít hơn.

  Như vậy là một giấc ngủ chuẩn là chúng ta hoạt động nhẹ nhàng hoặc nằm đọc sách, nghe nhạc từ 21h -> 23h. Bắt đầu đi ngủ vào trước 23h, thức dậy trước 7h (thời gian ngủ khoảng 8h) để cho lục phủ ngũ tạng có thể hoạt động được tốt nhất. 7h -> 9h là thời gian tuyệt vời để bạn ăn sáng!

Điều gì xảy ra khi bạn không ngủ đủ giấc

 Nếu như việc ngủ đủ giấc giống như một loại thần dược cần thiết cho giấc ngủ của bạn thì thiếu ngủ lại là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều người. Khi thiếu ngủ sẽ dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng mà chúng ta không thể lường trước được như: 

ảnh hưởng đến sức khỏe khi bạn không ngủ

Ảnh hưởng đến sức khỏe khi bạn không ngủ

Suy giảm trí nhớ

  Thiếu ngủ ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động trí óc, đặc biệt là học tập và ghi nhớ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta học tập và làm việc tốt hơn. Nói cách khác, chúng ta sẽ có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để trí nhớ được đảm bảo.

Gây tăng cân

  Những người thức muộn thường sẽ có thói quen ăn đêm do thường đói về đêm do hocmone ghrelin kích thích việc đói cũng như gây nên ức chế sự thèm ăn. Thiếu ngủ có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sự kiểm soát việc ăn uống của bạn. Khiến bạn có nguy cơ bị tăng cân và dễ mắc bệnh béo phì hơn người được ngủ đủ giấc.

Tăng nguy cơ bị tim mạch và tiểu đường

  Thiếu ngủ lâu ngày có thể gây ra nguy cơ bị tiểu đường rất cao. Một nghiên cứu đãchỉ ra rằng tác động tiêu cực của việc thiếu ngủ ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất cũng như nội tiết của cơ thể. Tiểu đường giống như một căn bệnh do rối loạn chuyển hóa chất.

Tăng nguy cơ tiểu đường, tim mạch

Tăng nguy cơ tiểu đường và tim mạch

Luôn thấy stress

   Stress ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của chúng ta, chỉ cần bạn thiếu ngủ một đêm cũng có thể dẫn đến những khó khăn trong nhận thức. Khiến tâm trạng chúng ta luôn căng thẳng, luôn cảm thấy stress cao độ. Không có sự tập trung và tỉnh táo, tinh thần tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Tăng nguy cơ gây ung thư

  Những người thường xuyên mất ngủ, giấc ngủ ngắn có thể tăng khả năng bị mắc các căn bệnh như ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt. Đối với những người công nhân làm việc ca đêm đều có khả năng mắc phải căn bệnh ung thư lớn hơn.

Gây hại cho da

  Việc thiếu ngủ dài ngày có thể khiến da bạn trở nên xạm đen, mắt sưng, nhiều cuồng thâm. Xuất hiện nhiều nếp nhăn, vết chân chim, vết nám, da không có kết cấu vững chắc. Dẫn đến việc họ thường xuyên không hài lòng về vẻ bề ngoài của mình. 

Giải pháp cho 1 giấc ngủ ngon


Tập thể dục thường xuyên

  Những bài tập thể dục luôn giúp ích nhiều cho giấc ngủ. Khi tập thể dục, máu tuần hoàn tốt hơn, cơ thể cũng dẻo dai hơn, tiêu tốn năng lượng và khiến cho giấc ngủ chất lượng hơn. Tuy nhiên, cần tránh những vận động mạnh trước khi đi ngủ.

Ngủ đúng giờ, đủ giấc

  Đồng hồ sinh học của còn người cần hợp lý thì mới có sức khỏe tốt. Bạn cần ngủ đủ giấc và đúng giờ. Nếu không có việc gì quá gấp thì đừng thức quá khuya, phải nhủ trước 12h đêm với người trưởng thành còn trẻ em phải ngủ trước 10h tối để cơ thể có thể ngủ đủ giấc và phát triển khỏe mạnh hơn.

  Trong infographic dưới đây, xin giới thiệu đến các bạn vài bí quyết để có giấc ngủ ngon, cũng như thời gian ngủ cần và đủ theo từng độ tuổi khác nhau.

Bí quyết để có giấc ngủ ngon

Bí quyết của một giấc ngủ ngon

Tăm nước ấm

  Nước ấm giúp cơ thể thoải mái, thư giãn khí huyết lưu thông tốt giúp bạn dễ dàng ngủ ngon. Bạn cũng có thể ngâm chân với nước ấm kết hợp với muối thảo dược ngâm chân cũng là một điều tốt. Khi nhiệt độ cơ thể bạn giảm xuống, bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn hoạt động chao đổi chất trong cơ thể diễn ra chậm lại .

Đọc sách trước khi ngủ

   Việc này đọc sách trước khi ngủ sẽ làm bạn cảm thấy mệt và sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Giữ nhiệt độ trong phòng lý tưởng

  Nhiệt độ lý tưởng cho một giấc ngủ tốt là từ 18 đến 22 độ C. Nếu lạnh hoặc lạnh quá sẽ làm giấc ngủ bạn không tốt

   Bài viết của Sức khỏe cộng đồng đã cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin hữu ích cho bạn đúng không! 

Bài viết liên quan

Rượu tỏi thần dược bị lãng quên

Tỏi là thứ gia vị rất quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta nhưng không phải ai cũng biết...

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe

Giấc ngủ chiếm khoảng 1/3 thời gian cuộc đời của mỗi người. Chính vì thế, không ai phủ nhận được...